TCBC: Quỹ Sống ra mắt nhận diện tổ chức mới

Published by admin on

TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 6, 2021 – Từ ngày 1/7/2021, Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng Sống bền vững (gọi tắt là “Quỹ Sống” hay “Sống Foundation) chính thức ra mắt bộ nhận diện tổ chức mới, lấy cảm hứng từ ý niệm ‘Sống là bền vững’. Bộ nhận diện bao gồm logo Quỹ Sống, logo Chương trình Nhà Chống Lũ,  logo Chương trình Hạnh Phúc Xanh và  logo Chương trình River Ơi.

Bà Phạm Thị Hương Giang – Chủ tịch Quỹ Sống cho biết: “Việc ra mắt nhận diện tổ chức mới là bước đầu trong hành trình truyền tải thông điệp “Sống là bền vững” đến với cộng đồng, nuôi dưỡng và thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững, cũng như thu hút sự tham gia từ công chúng vào các mục tiêu phát triển: con người bền vững – cộng đồng bền vững – môi trường bền vững”.

1/ Logo Quỹ Sống (Sống Foundation) 

Khi nói về phát triển bền vững, chúng ta luôn có chung một động lực mạnh mẽ khi nghĩ về con em của mình. Tất cả những nỗ lực của chúng ta hôm nay là chuẩn bị nguồn lực, thực hành sáng kiến, mở rộng kết nối để góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ sau. 

Logo của Quỹ Sống được cách điệu từ những đoạn xoắn của ADN thể hiện sự truyền nối qua các thế hệ. Logo Quỹ Sống được bắt đầu bằng màu xanh biển nhẹ nhàng từ logo chương trình River Ơi, tiếp nối bằng những mảng xanh trong logo chương trình Hạnh Phúc Xanh, và lan tỏa bằng màu cam đầy năng lượng từ logo của chương trình Nhà Chống Lũ.

Câu chuyện trong nhận diện mới của Quỹ Sống bắt đầu bằng thay đổi nhận thức, truyền cảm hứng và khích lệ những đối thoại khó khăn (con người bền vững); chung tay hành động để nuôi dưỡng niềm hạnh phúc (môi trường bền vững) và chắp cánh những ước mơ (cộng đồng bền vững).

Từng là những chương trình hoạt động riêng biệt, tác động đến những nhóm công chúng khác biệt, nhưng kết nối với nhau ở tầm nhìn chung, các chương trình River Ơi, Hạnh Phúc Xanh, Nhà Chống Lũ nay đã đến gần hơn với sự thống nhất về niềm tin, mục tiêu và hành động trong bộ nhận diện mới.

2/ Logo Chương trình River Ơi và mục tiêu “Con người bền vững”

Khởi động từ năm 2016, River Ơi vốn là một diễn đàn mở chia sẻ thông tin và tổ chức các hoạt động nghệ thuật vì cộng đồng – lấy văn hoá nghệ thuật như cầu nối tinh thần và ngôn ngữ chung cho các dự án phát triển.

Sau 5 năm hoạt động, trong bối cảnh môi trường và xã hội biến đổi mạnh mẽ, chương trình River Ơi nhận ra không chỉ nghệ thuật, mà công nghệ và những hình thức truyền thông mới có thể kết hợp với tri thức bản địa, để mở ra những đối thoại, để khích lệ, gợi ý, liên kết, diễn dịch… các ý tưởng mới, góp phần giải quyết những khó khăn và bất hòa trong xã hội. Sự kết hợp này giống như một bàn tay (của tri thức và của thấu hiểu) nâng đỡ phát triển bền vững. 

Thành bại quyết định bởi nhận thức của con người, bằng những phương pháp khác nhau và đề cao thực hành và cởi mở đối thoại, đó cũng là động lực để xã hội phát triển ngày càng bền vững hơn. Từ quan niệm đó, qua chương trình River Ơi, Quỹ Sống chủ trương đầu tư vào nghiên cứu và phát huy tri thức và văn hoá bản địa như tiền đề để tạo ra những cuộc thảo luận, đàm phán, tư vấn cho những vấn đề phát triển nan giải. Từ đó, Quỹ mong muốn tìm ra những mô hình thực hành, giải pháp mở và hướng đến phát triển bền vững. 

Kế thừa uy tín xã hội và những thành tựu quan trọng trong những năm qua và chuẩn bị cho những chuyển mình mới, Chương trình River Ơi lấy trọng tâm là các dự án nâng cao năng lực, thúc đẩy đầu tư cho đề tài nghiên cứu về phát triển bền vững, đưa nghệ thuật vào các hoạt động cộng đồng để mở rộng đối thoại, truyền thông về các góc nhìn mới, từ đó đề xuất những sáng kiến tới chính quyền và cộng đồng.

3/ Logo Chương trình Hạnh Phúc Xanh và mục tiêu “Môi trường bền vững”

“Hạnh Phúc Xanh” được khởi động từ năm 2018, theo đuổi chia làm hai hợp phần: Hợp phần Cây rừng và Hợp phần Cây đô thị. Được thiết kế với tầm nhìn đến 70 năm, chương trình “Hạnh Phúc Xanh” thúc đẩy việc trồng cây, tăng mật độ cây xanh ở đô thị, trồng mới và phục hồi rừng, nhằm tăng sự kết nối giữa con người và tự nhiên, sự kết nối giữa con người và con người, từ đó mang lại sự bảo vệ và hạnh phúc cho mọi người.

Logo mới của chương trình Hạnh Phúc Xanh thoạt nhìn là biểu thị của những chiếc lá hay những hạt mầm, của những chuyển biến tươi mới, và còn biểu thị một nụ cười hạnh phúc của thế hệ tương lai. 

Tống Khánh Linh (Giám đốc Truyền thông Quỹ Sống) kể đến một câu chuyện truyền cảm hứng khi thực hiện logo này: “Trồng rừng rất khó. Đó là điều tôi biết, nhưng chỉ thực biết cho đến khi đôi bàn chân của tôi có mặt tại khu vực trồng rừng ngập mặn Sóc Trăng, trải nghiệm việc di chuyển từ 3 giờ sáng (thay vì 11 giờ đêm như các anh tại địa bàn), di chuyển mất 30 phút mới ra đến bãi trồng, dưới bầu trời đêm, qua những vũng bùn do thuỷ triều để lại, với rất nhiều cú té khó đoán mà cần rất nhiều thể lực để đến nơi. Lúc đó tôi mới hiểu và nhận ra cái khó mà mọi người nói. Nhưng khi hỏi “Các anh có mệt không?”. Tôi thật bất ngờ nhận lại đó là những nụ người của các anh, và các anh còn chọc lại rằng: “Cười cái em.” Đó là lúc tôi vỡ oà trong sự hạnh phúc của những người đi trồng rừng, cách mà con người ta đơn giản trao cho nhau năng lượng như nhiều người nói. Tôi thầm nhận ra, với các anh sự khó khăn này đã là công việc, là trách nhiệm, là đời sống mỗi ngày của con người địa phương ở đây. Vậy thì hãy làm hết mình, và thực hiện bằng cả trái tim, và thật hay khi “nụ cười” là cách trả lời tốt nhất trong mọi ngữ cảnh. Vậy nên ngoài là một chiếc lá như logo của Hạnh Phúc Xanh, sự chuyển biến trong màu sắc không chỉ nói lên màu sắc tự nhiên của cuộc đời một chiếc lá, một cánh rừng. Mà là một nụ cười của cả một quá trình xương máu để chăm sóc và thực hiện sứ mệnh này, của cả người cho và người nhận”.

4/ Logo Chương trình Nhà Chống Lũ và mục tiêu “Cộng đồng bền vững”

Bắt đầu từ ‘rốn lũ’ Tân Hoá – Quảng Bình năm 2013, đến nay chương trình Nhà Chống Lũ thiết kế 9 mô hình nhà ở ứng phó với thiên tai, đồng thời hỗ trợ một phần tài chính để các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà an toàn, từ đó giảm nhẹ tác động xấu của thiên tai đến cuộc sống hàng ngày của họ. Hơn 800 hộ gia đình tại mười vùng thiên tai trên cả nước đã được hưởng lợi từ các hỗ trợ của Nhà Chống Lũ. 

Từ năm 2019, nhận thấy những hộ dân cùng sống trong một khu vực chia sẻ những thách thức chung và có thể cần hỗ trợ nhiều hơn nữa để trở thành những ‘cộng đồng an toàn’, chương trình Nhà Chống Lũ đã mở rộng hoạt động của mình ở quy mô lớn hơn, với những cụm dân cư gồm 50-80 hộ gia đình sống trong một làng, với tên gọi là “Làng Hạnh Phúc”. Dự án ‘Làng Hạnh Phúc’ mở rộng thêm các nhóm hoạt động: (1) Quy hoạch, Hạ tầng & Nhà ở an toàn, (2) Cải thiện vệ sinh và môi trường sống và (3) Thúc đẩy gìn giữ các giá trị văn hoá bản địa nhằm giúp cộng đồng ngày một trở nên an toàn và bền vững hơn trước thiên tai và biến đổi khí hậu. 

Câu chuyện này chính là câu chuyện truyền cảm hứng cho nhận diện thương hiệu mới của chương trình Nhà Chống Lũ. Chia sẻ thêm về ý tưởng thực hiện logo mới, Tống Khánh Linh – Giám đốc Truyền thông Quỹ Sống chia sẻ: “Khi tôi đến thăm các địa bàn của chương trình Nhà Chống Lũ, tôi suy nghĩ rất nhiều về quyền được mơ ước. Có những người dân khi những điều kiện cần thiết nhất như căn nhà họ ở, khu làng họ sống thực sự quá dễ tổn thương khi mùa bão lũ về, cuộc sống đầy âu lo không cho phép chúng ta được mơ ước xa xôi. Chúng tôi tin rằng những kết quả của Nhà Chống Lũ không chỉ là những ngôi nhà, mà là trao cho người hưởng lợi một niềm tin: đó là sự an toàn, để dám ước mơ và thực hiện ước mơ đó. Vì thế trên logo mọi người có thể nhìn thấy không chỉ là mái nhà, mà còn là mái ấm, là cộng đồng, và những người sống trong đó chính là những cánh chim tự do, dám ước mơ, dám hiện thực hóa.

-HẾT-